บันทึกการเข้าเรียน ครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดี ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
ความรู้ที่ได้รับ
ทบทวน คณิตศาสตร์สหรับเด็กปฐมวัย
1. จำนวนและการดำเนินการ : การนับ การเพิ่ม การลด เลขฐานสิบ ยกตัวอย่างเช่น ปฏิทิน ให้เด็กนำหลอดใสในแก้วถึงสิบหลอดให้นำมามัด 1 กำ แล้วนำมาวางให้เด็กดู เป็นต้น การแยก การเรียงลำดับ เช่น จากมากไปน้อย ฯลฯ
2. การวัด : ความสูง ความยาว โดยอาจใช้เครื่องมือที่ ไม่เป็นทางการ กึ่งทางการ และทางการ
3. เรขาคณิต : รูปทรงต่างๆ ทิศทาง ระดับ สูง ต่ำ
4. พีชคณิต : แบบรูป เช่น โด เร มี มี เร โด โด เร มี ฟา มี เร โด ต่อไปก็เหมือนกัน
5. วิเคราะความน่าจะเป็น : กระบวนการทางคณิตศาสตร์ เชื่อมโยงจากรูปธรรมเป็นนามธรรม
ก่อนที่เราจะสอนเด็กได้นั้นเราจะต้องสร้างหน่วยการเรียนขึ้นมาก่อน โดยเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก หรือกำลังเกิดเหตุการณ์ในขณะนั้น มาสอนเด็ก หลังจากนั้นเราก็นำเนื้อหาที่จะสอนมาเขียนเป็น Map แล้วเรียงลำดับความสำคัญของเนื้อหาที่จะสอนทั้งห้าวัน แล้วคอยนำมาสู่การเขียนแผนในแต่ละวัน
นำเสนอแผนพับ
การนำไปใช้
1. นำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในการเรียนการสอน
2. สามารถนำสิ่งต่างรอบตัวมาเป็นหน่วยการสอนได้หมด
ประเมิน
ประเมินตนเอง : สามารถที่จะเข้าใจเนื้อหาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้มากขึ้น แต่ก็มีอีกนิดหน่อย ที่ก็จะต้องพยายามปรับปรุงแก้ไขกันต่อไป
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนมีความพยายามและตั้งใจในการทำงานเป็นอย่างมาก มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน มีการช่วยเหลือกันในการทำงาน
ประเมินอาจารย์ : อธิบายถึงเนื้อหาสาระและแกนของเนื้อหาให้นักศึกษาได้ละเอียดถี่ถ้วนมาก ช่วยแนะนำของการทำงานในแต่ละขั้นตอนให้ออกมาดี ให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น