วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกการเข้าเรียน  ครั้งที่  12
 
วันพฤหัสบดี   ที่  13   กุมภาพันธ์   พ.ศ.  2557
 
ความรู้ที่ได้รับ
 
ทบทวน      คณิตศาสตร์สหรับเด็กปฐมวัย
1. จำนวนและการดำเนินการ  :   การนับ   การเพิ่ม   การลด   เลขฐานสิบ  ยกตัวอย่างเช่น  ปฏิทิน ให้เด็กนำหลอดใสในแก้วถึงสิบหลอดให้นำมามัด 1 กำ แล้วนำมาวางให้เด็กดู เป็นต้น  การแยก    การเรียงลำดับ เช่น จากมากไปน้อย   ฯลฯ  
2.  การวัด  :   ความสูง   ความยาว  โดยอาจใช้เครื่องมือที่ ไม่เป็นทางการ  กึ่งทางการ  และทางการ
3.  เรขาคณิต   :   รูปทรงต่างๆ   ทิศทาง  ระดับ  สูง  ต่ำ
4.  พีชคณิต  :   แบบรูป  เช่น  โด  เร  มี  มี เร โด  โด  เร  มี  ฟา  มี  เร  โด  ต่อไปก็เหมือนกัน
5.  วิเคราะความน่าจะเป็น  :   กระบวนการทางคณิตศาสตร์  เชื่อมโยงจากรูปธรรมเป็นนามธรรม
 
 ก่อนที่เราจะสอนเด็กได้นั้นเราจะต้องสร้างหน่วยการเรียนขึ้นมาก่อน  โดยเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็ก หรือกำลังเกิดเหตุการณ์ในขณะนั้น มาสอนเด็ก  หลังจากนั้นเราก็นำเนื้อหาที่จะสอนมาเขียนเป็น Map  แล้วเรียงลำดับความสำคัญของเนื้อหาที่จะสอนทั้งห้าวัน  แล้วคอยนำมาสู่การเขียนแผนในแต่ละวัน
 
นำเสนอแผนพับ

การนำไปใช้
1.  นำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในการเรียนการสอน
2.  สามารถนำสิ่งต่างรอบตัวมาเป็นหน่วยการสอนได้หมด
 
ประเมิน
ประเมินตนเอง  :   สามารถที่จะเข้าใจเนื้อหาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้มากขึ้น แต่ก็มีอีกนิดหน่อย  ที่ก็จะต้องพยายามปรับปรุงแก้ไขกันต่อไป
 ประเมินเพื่อน  :   เพื่อนทุกคนมีความพยายามและตั้งใจในการทำงานเป็นอย่างมาก มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน มีการช่วยเหลือกันในการทำงาน
ประเมินอาจารย์  :  อธิบายถึงเนื้อหาสาระและแกนของเนื้อหาให้นักศึกษาได้ละเอียดถี่ถ้วนมาก  ช่วยแนะนำของการทำงานในแต่ละขั้นตอนให้ออกมาดี ให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น