บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7
วันพฤหัสบดี ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557
ความรู้ที่ได้รับ
นำเสนอ แนวทางการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามกรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิตศาสตร์
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
โดยทั้ง 4 สาระ มีกล่องนมเป็นรูปแบบในการจัดกิจกรรม
สาระที่ 2 การวัด : สามารถวัดกล่องนมจากบนลง-ล่าง จาก ซ้าย-ขวา หรืออาจใช้เครื่องมือในการวัด เช่น ไม้บรรทัด เชือก ที่วัดเป็นต้น
สาระที่ 3 เรขาคณิตศาสตร์ : กล่องนมมีรูปทรงเรขาคณิตที่แตกต่างกันหลายแบบ เช่น สี่เหลี่ยมผืนผ้า ทรงกระบอก ทรงกลม เป็นต้น
สาระที่ 4 พีชคณิต : การเปรียบเทียบกล่องนมที่มีขนาดไม่เท่ากัน เช่น กล่องใหญ่จะมีนมปริมาณที่มาก กล่องเล็กก็จะมีนมปริมาณที่น้อย เป็นต้น
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น : เด็กสามารถบอกได้ว่าใครชอบกินนมรสใดบ้าง และมากน้อยเท่าไร เช่น นมจืด นมหวาน
ฝึกการเขียนแผนโดยมีหัวข้อเรื่องที่สอน ประกอบด้วย ลักษณะ ส่วนประกอบ ประโยนช์และโทษ การดูแลรักษา
การนำไปใช้
1. เราสามารถนำสาระการเรียนรู้มาใช้เป็นแผนการเรียนการสอนให้กับเด็กได้และให้เด็กนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2. เราสามารถนำสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมาจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ได้อาจจะเป็นเศษวัสดุเหลือใช้
ประเมิน
ประเมินตนเอง : สามรถที่จะเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนประสบการณืทางคณิตศาสตร์ได้มากขึ้นและสามารถที่เขียนแผนการสอนได้เข้าใจขึ้น
ประเมินเพื่อน : เพื่อสามารถนำเสนอสาระการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดีและสามารถเข้าในถึงการเขียนแผนการสอนโดยนำเสนอออกมาได้ดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำชี้แนะในเรื่องที่ น.ศ. ไม่เข้าใจ แต่บ้างครั้งอธิบายเข้าใจยากไปสัดนิด อาจารย์ก็มีความพยายามที่จะให้ น.ศ. ทุกคนเข้าใจในเนื้อหาการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น