วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่ 7

วันพฤหัสบดี   ที่  9  มกราคม  พ.ศ.  2557

ความรู้ที่ได้รับ

นำเสนอ แนวทางการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามกรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์

สาระที่ 2  การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิตศาสตร์
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น

โดยทั้ง 4 สาระ มีกล่องนมเป็นรูปแบบในการจัดกิจกรรม

สาระที่ 2  การวัด :  สามารถวัดกล่องนมจากบนลง-ล่าง จาก ซ้าย-ขวา  หรืออาจใช้เครื่องมือในการวัด เช่น  ไม้บรรทัด  เชือก  ที่วัดเป็นต้น

สาระที่ 3 เรขาคณิตศาสตร์ :  กล่องนมมีรูปทรงเรขาคณิตที่แตกต่างกันหลายแบบ เช่น  สี่เหลี่ยมผืนผ้า  ทรงกระบอก  ทรงกลม  เป็นต้น

สาระที่ 4 พีชคณิต :  การเปรียบเทียบกล่องนมที่มีขนาดไม่เท่ากัน เช่น  กล่องใหญ่จะมีนมปริมาณที่มาก   กล่องเล็กก็จะมีนมปริมาณที่น้อย  เป็นต้น

สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น :  เด็กสามารถบอกได้ว่าใครชอบกินนมรสใดบ้าง และมากน้อยเท่าไร  เช่น นมจืด  นมหวาน

ฝึกการเขียนแผนโดยมีหัวข้อเรื่องที่สอน ประกอบด้วย   ลักษณะ    ส่วนประกอบ  ประโยนช์และโทษ   การดูแลรักษา 

การนำไปใช้

1.  เราสามารถนำสาระการเรียนรู้มาใช้เป็นแผนการเรียนการสอนให้กับเด็กได้และให้เด็กนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
2.  เราสามารถนำสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมาจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ได้อาจจะเป็นเศษวัสดุเหลือใช้

ประเมิน       
ประเมินตนเอง  :   สามรถที่จะเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนประสบการณืทางคณิตศาสตร์ได้มากขึ้นและสามารถที่เขียนแผนการสอนได้เข้าใจขึ้น
ประเมินเพื่อน   :    เพื่อสามารถนำเสนอสาระการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดีและสามารถเข้าในถึงการเขียนแผนการสอนโดยนำเสนอออกมาได้ดี
ประเมินอาจารย์   :   อาจารย์ให้คำชี้แนะในเรื่องที่ น.ศ. ไม่เข้าใจ แต่บ้างครั้งอธิบายเข้าใจยากไปสัดนิด  อาจารย์ก็มีความพยายามที่จะให้ น.ศ. ทุกคนเข้าใจในเนื้อหาการเรียนการสอน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น