บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6
วันพฤหัสบดี ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557
การจัดประสบการณ์ให้กับเด็กควรจัดสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กให้เป็นทั้งรูปธรรม นามธรรม และการเรียนรู้ที่เด็กเข้าถึงง่ายที่สุดคือ การเล่นการที่ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วนตนเองที่เด็กสนใจหรือครูเป็นผู้กำหนด ให้เด็กได้ออกแบบตามความคิดของเด็กเองเพื่ิอเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ จิตนาการของเด็กเอง
ศิลปะมี 6 กิจกรรม ได้แก่
1. การเล่นกลางแจ้ง
2. การเล่นเสรี
3. การเคลื่อนไหว
4. การเสริมสร้างประสบการณ์
5. เกมการศึกษา
6. ศิลปะสร้างสรรค์
กิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม เป็นการส่งสเริมพัฒนาการของเด็กที่จะเสริมคณิตศาสตร์เข้าไปบูรณาการโดยเด็กจะเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอนเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ที่จะเชื่อมโยงให้กับเด็กได้เกิดการเรียนรู้ผ่านการเล่นในแต่ละกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ ในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ เช่นการเคลื่อนไหว จังหวะในการนับ 1 2 3 4 5 หรือการเคลื่อนไหวที่มีทิศทาง ช้า เร็ว เวลา เป็นต้น การใช้สัญญาลักษณ์ในการเคลื่อนไหว เกมการศึกษา เช่น การจับคู่ตัวเลขกับรูปภาพที่มีจำนวนตรงกับตัวเลข
การนำไปใช้
1. ในการจัดกิจกรรมเราสามารถนำคณิตศาสตร์มาประยุกต์กับการจัดประสบการณ์ เช่น การเคลื่อนไหว ศิลปะ เป็นต้น
2. สามารถสอนให้เด็กรู้จักตัวเลขในการจัดกิจกรรมโดยผ่านการเล่นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ประเมิน
ประเมินตนเอง : สามารถที่นำกิจกรรมที่หลากหลายมาบูรณาการเข้าด้วยกันโดยนำคณิตศาสตร์มาสอดแทรกในการจักกิจกรรม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนสามารถที่จะเชื่อมโยงการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์เข้ากับกิจกรรมที่สอดคล้องกับตัวเด็ก
ประเมินอาจารย์ : อธิบายเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ที่จะเชื่อมโยงหรือนำมาบูรณาการกับการจัดกิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรม ที่สัมพันธ์สอดคล้องกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น