วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่ 6

วันพฤหัสบดี  ที่  2  มกราคม   พ.ศ. 2557

ความรู้ที่ได้รับ

การจัดประสบการณ์ให้กับเด็กควรจัดสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเด็กให้เป็นทั้งรูปธรรม นามธรรม และการเรียนรู้ที่เด็กเข้าถึงง่ายที่สุดคือ การเล่นการที่ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วนตนเองที่เด็กสนใจหรือครูเป็นผู้กำหนด ให้เด็กได้ออกแบบตามความคิดของเด็กเองเพื่ิอเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์  จิตนาการของเด็กเอง

ศิลปะมี 6 กิจกรรม ได้แก่

1.  การเล่นกลางแจ้ง
2.  การเล่นเสรี
3.  การเคลื่อนไหว
4.  การเสริมสร้างประสบการณ์
5.  เกมการศึกษา
6.  ศิลปะสร้างสรรค์

กิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม เป็นการส่งสเริมพัฒนาการของเด็กที่จะเสริมคณิตศาสตร์เข้าไปบูรณาการโดยเด็กจะเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมในการเรียนการสอนเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ที่จะเชื่อมโยงให้กับเด็กได้เกิดการเรียนรู้ผ่านการเล่นในแต่ละกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ ในการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ เช่นการเคลื่อนไหว จังหวะในการนับ 1 2 3 4 5 หรือการเคลื่อนไหวที่มีทิศทาง ช้า เร็ว เวลา เป็นต้น การใช้สัญญาลักษณ์ในการเคลื่อนไหว   เกมการศึกษา  เช่น การจับคู่ตัวเลขกับรูปภาพที่มีจำนวนตรงกับตัวเลข


การนำไปใช้

1.  ในการจัดกิจกรรมเราสามารถนำคณิตศาสตร์มาประยุกต์กับการจัดประสบการณ์ เช่น การเคลื่อนไหว  ศิลปะ เป็นต้น
2.  สามารถสอนให้เด็กรู้จักตัวเลขในการจัดกิจกรรมโดยผ่านการเล่นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ประเมิน
ประเมินตนเอง :   สามารถที่นำกิจกรรมที่หลากหลายมาบูรณาการเข้าด้วยกันโดยนำคณิตศาสตร์มาสอดแทรกในการจักกิจกรรม
ประเมินเพื่อน :  เพื่อนสามารถที่จะเชื่อมโยงการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์เข้ากับกิจกรรมที่สอดคล้องกับตัวเด็ก
ประเมินอาจารย์ :  อธิบายเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ที่จะเชื่อมโยงหรือนำมาบูรณาการกับการจัดกิจกรรมหลักทั้ง 6 กิจกรรม ที่สัมพันธ์สอดคล้องกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น