วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  4

วันพฤหัสบดี    ที่   28     พฤศจิกายน   พ.ศ.    2556

ความรู้ที่ได้รับ

วันนี้ทำกิจกรรมศิลปะ   ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขา เพื่อให้เด็กมีจิตนาการที่สร้างสรรค์ว่าเราสามารถนับขาสัตว์ได้กี่ขาแล้วนำมาจับคู่ได้กี่คู่โดนการจับคู่กับรองเท้า  จะให้เด็กนับว่ามีกี่ขาและนำมารวมกันได้ว่า  2 ข้างจะเท่ากับ 1 คู่  เป็นต้น

สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์
     เป็นหลักการที่ต้องการปลุกฝังให้เด็กเป็นกรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยและเพื่อให้เข้าใจตรงกัน

สาระที่ 1   จำนวนและการดำเนิน

  1. จำนวนนับ
  2. จำนวนนับ  หนึ่ง   สอง   สาม  สี่..... จำนวนเพิ่มทีละหนึ่ง
  3. ศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ
  4. ตัวเลข เป็นสัญญาลักษณ์
  5. สัญลักษณ์พื้นฐาน เช่น  เลขฮินดู  เลขไทย
  6. จำนวนสองจำนวนมาเปรียบเทียบ จะมีค่ามากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน
  7. การเรียงลำดับจากน้อยไปมาก หรือมากไปน้อย
  8. การบอกอันดับ
  9. การรวมจำนวนสองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
  10. การแยกจำนวนจากกลุ่มใหญ่ แล้วบอกจำนวนที่เหลือ

การนำไปใช้
   ครูสามารถนำกิจกรรมให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันของเด็กได้  เช่น  การใช้สัญญาลักษณ์แทนตัวเลข

ประเมินตนเอง :   สามารถที่จะเข้าในเนื้อหาและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้ได้มาก
ประเมินเพื่อน :  เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำงานอย่างสามัคคีและมีส่วนรวมในการแสดงความคิดเห็น
ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์ได้อธิบายเนื้อหาสาระในการเรียนให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น