บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วันพฤหัสบดี ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
วันนี้ทำกิจกรรมศิลปะ ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขา เพื่อให้เด็กมีจิตนาการที่สร้างสรรค์ว่าเราสามารถนับขาสัตว์ได้กี่ขาแล้วนำมาจับคู่ได้กี่คู่โดนการจับคู่กับรองเท้า จะให้เด็กนับว่ามีกี่ขาและนำมารวมกันได้ว่า 2 ข้างจะเท่ากับ 1 คู่ เป็นต้น
สาระสำคัญทางคณิตศาสตร์
เป็นหลักการที่ต้องการปลุกฝังให้เด็กเป็นกรอบมาตราฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยและเพื่อให้เข้าใจตรงกัน
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนิน
- จำนวนนับ
- จำนวนนับ หนึ่ง สอง สาม สี่..... จำนวนเพิ่มทีละหนึ่ง
- ศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ
- ตัวเลข เป็นสัญญาลักษณ์
- สัญลักษณ์พื้นฐาน เช่น เลขฮินดู เลขไทย
- จำนวนสองจำนวนมาเปรียบเทียบ จะมีค่ามากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน
- การเรียงลำดับจากน้อยไปมาก หรือมากไปน้อย
- การบอกอันดับ
- การรวมจำนวนสองกลุ่ม ได้ผลรวมมากขึ้น
- การแยกจำนวนจากกลุ่มใหญ่ แล้วบอกจำนวนที่เหลือ
การนำไปใช้
ครูสามารถนำกิจกรรมให้สอดคล้องกับคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันของเด็กได้ เช่น การใช้สัญญาลักษณ์แทนตัวเลข
ประเมินตนเอง : สามารถที่จะเข้าในเนื้อหาและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้ได้มาก
ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำงานอย่างสามัคคีและมีส่วนรวมในการแสดงความคิดเห็น
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายเนื้อหาสาระในการเรียนให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น